Outbound Logistics là gì? Thông tin về Outbound Logistics

Outbound Logistics là gì? Thông tin về Outbound Logistics

Outbound Logistics là một thành phần có vai trò trọng yếu của chuỗi cung ứng hàng hóa, đảm nhận khâu sau sản xuất để đưa hàng hóa đến với người tiêu thụ. Vậy Outbound Logistics là gì? Quy trình hoạt động như thế nào? Cùng Trang Trân Express tìm hiểu thông tin về Logistics Outbound và giải đáp các câu hỏi trên nhé.

Outbound Logistics là gì? Thông tin về Outbound Logistics

Outbound Logistics là gì?

Outbound Logistics dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Logistic đầu ra. Outbound Logistics là quá trình lưu trữ, vận chuyển hàng hóa từ đơn vị sản xuất đến các đại lý, đơn vị bán lẻ, cửa hàng hoặc người tiêu thụ.

Để đảm bảo toàn bộ quá trình logistics diễn ra một cách suôn sẻ, doanh nghiệp cần đặt ra các mục tiêu và tối ưu hóa địa điểm, thời gian, chi phí cần dùng cho Outbound Logistics. Thay vì tập trung vào quá nhiều yếu tố, các doanh nghiệp thường lựa chọn tập trung nguồn lực vào sản xuất sản phẩm, marketing hoặc sale, logistics đầu ra sẽ thuê ngoài và đơn vị logistics sẽ tự chủ động cân nhắc để tối ưu chi phí tốt nhất.

Là một công đoạn của Logistics, Outbound Logistics cũng đóng vai trò quan trọng không thua kém gì so với Inbound Logistics. Giai đoạn này doanh nghiệp cần tìm được nguồn cung, kênh phân phối hàng hóa phù hợp, giúp giải quyết nguồn hàng tồn kho và tối ưu được các tùy chọn về phân phối, giao hàng… Có khả năng đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng khi họ cần, đồng thời doanh nghiệp cũng phải thiết lập các biện pháp tránh việc hư hỏng hàng hóa khi lưu kho.

Quy trình hoạt động của Outbound Logistics

Trong khi Inbound Logistics chú trọng vào việc tìm kiếm nguyên liệu, lên kế hoạch để sử dụng nguyên liệu hiệu quả để tiết kiệm chi phí tạo ra thành phẩm. Thì Outbound Logistics sẽ chú trọng đến kênh phân phối, lưu kho, vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Cũng chính vì sự khác biệt trong mục tiêu, quy trình hoạt động của Outbound Logistics cũng rất khác so với Inbound Logistics. Cụ thể bao gồm các bước như sau:

Bước 1: Đội ngũ bán hàng tiếp nhận đơn đặt hàng từ khách hàng (bao gồm đại lý, cửa hàng, người tiêu dùng).

Bước 2: Kiểm tra nguồn hàng trong kho. Nếu trong kho còn đủ hàng thì đội ngũ bán hàng xử lý đơn hàng cho khách.

Bước 3: Đội ngũ bán hàng gửi đơn hàng của khách đến kho hàng của công ty để lấy hàng và tiến hành đóng gói.

Bước 4: Sau khi đã lấy hàng và đóng gói theo đúng quy định. Nhân viên phụ trách kho tiến hành cập nhật lại mức tồn kho của hàng hóa.

Bước 5: Hàng hóa được vận chuyển và giao đến tay khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Bước 6: Tiến hành lập phiếu hóa đơn cho khách hàng và thu tiền của đơn hàng.

Làm gì để Outbound Logistics – Logistics đầu ra luôn suôn sẻ

Bất cứ công đoạn nào của Logistics điều phức tạp và đóng vai trò quan trọng. Do đó, doanh nghiệp phải thật cẩn thận khi thực hiện Outbound Logistics. Và để Logistics đầu ra luôn suôn sẻ, doanh nghiệp cần chú ý và đảm bảo những hạng mục sau đây:

Logistics đầu ra là hoạt động phức tạp, đòi hỏi các doanh nghiệp khi thực hiện phải thật cẩn thận. Bởi, quá trình này bao gồm nhiều khâu và nhiều bước khác nhau. Do đó, để đảm bảo được Outbound Logistics luôn diễn ra suôn sẻ, các doanh nghiệp cần đảm bảo được những điều sau:

Có hệ thống lưu trữ, quản lý hàng tồn kho

Hệ thống kho lưu trữ cũng như việc quản lý hàng tồn kho giúp doanh nghiệp lưu trữ và quản lý hàng hóa tồn kho, dễ dàng kiểm kê hàng hóa.

Hệ thống này sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được các vấn đề khi hàng tồn kho quá nhiều, tránh hư hỏng hàng hóa cũng như lỗi thời. Đồng thời, giúp doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng.

Ngoài ra dựa vào xu hướng và nhu cầu mua hàng, dự đoán nhu cầu trong tương lai, cùng với hệ thống quản lý hàng tồn kho và nắm bắt số lượng hàng hóa còn lại trong kho, doanh nghiệp có thể lên phương án để sản xuất hàng hóa để bán cho người tiêu dùng trước khi hàng trong kho đã bán hết.

Lựa chọn kênh phân phối phù hợp

Có nhiều cách để “tiếp cận” đến khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, lựa chọn các kênh phân phối phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, cũng như dễ dàng tiếp cận hơn với nhóm khách hàng của mình. Tùy theo mặt hàng, chiến lược của doanh nghiệp, có thể lựa chọn kênh phân phối là cửa hàng, công ty, đại lý, chi nhánh hoặc người tiêu thụ sản phẩm.

Doanh nghiệp nên chọn kênh phân phối có hệ thống Logistics tốt, phục vụ đúng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Ngoài ra, khi lựa chọn kênh phân phối bạn cũng nên cân nhắc thêm các yếu tố khác như: khả năng lưu trữ, có hệ thống quản lý hàng tồn, có thể quảng bá sản phẩm hay bán sản phẩm cho người tiêu thụ, tối ưu hóa hoạt động giao hàng.

Tối ưu hóa hoạt động giao hàng

Vận chuyển, giao hàng là một phần đóng vai trò quan trọng trong Outbound Logistics, dù là giao hàng trong nước hay gửi hàng đi nước ngoài. Tối ưu được khâu vận chuyển sẽ giúp doanh nghiệp giảm được chi phí cho Logistics, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nên tìm kiếm phương thức giao hàng phù hợp với sản phẩm, yêu cầu của người mua hàng, của đơn hàng. Vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa giúp quá trình vận chuyển an toàn, hàng được giao đúng thời gian và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng.

Trang Trân Express đã cung cấp đến bạn đầy đủ thông tin Outbound Logistics là gì? Quy trình hoạt động cũng như những lưu ý giúp cho Outbound Logistics đầu ra luôn suôn sẻ và tối ưu chi phí hiệu quả.

Chat facebook Chat facebook Chat Zalo Chat Zalo 24/7 Gọi điện Hotline tư vấn